Home Giấy phép lao động Thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử

Thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử

Hiện nay, người sử dụng lao động không còn phải vất vả chạy tới chạy lui để thực hiện thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài nữa, vì Chính phủ đã ban hành thông tư 23/2017/TT-BLĐTBXH hướng dẫn người sử dụng lao động thực hiện thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử. Đây là điều đáng mừng với các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, vì họ sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian, công sức và chi phí. Vậy thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục qua cổng thông tin điện tử gồm những gì? Các bước thực hiện thủ tục và lợi hại của việc thực hiện thủ tục này qua mạng điện tử như thế nào? Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử

Hồ sơ thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử

Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử gồm:

1) Hồ sơ doanh nghiệp (giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập trung tâm,…tùy theo từng trường hợp cụ thể)

2) Văn bản báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài – theo mẫu số 1 thông tư 18/18/TT-BLĐTBXH

Lưu ý rằng, vì nộp hồ sơ qua cổng thông tin điện tử nên cả 2 văn bản trên phải được chuyển từ gốc sang dạng file điện tử, tồn tại ở dạng file pdf, doc, docx, jpg để đính kèm trong giao diện nộp hồ sơ.

thủ tục giải trình nhu cầu sử dụng lao động qua công điện tử

Các bước thực hiện thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử

Bước 1: Trước ít nhất 20 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức (trừ nhà thầu) tiến hành đăng ký tài khoản, sau đó vào email kích hoạt tài khoản. Tiếp đó vào địa chỉ http://dvc.vieclamvietnam.gov.vn để đăng nhập tài khoản, xác nhận chữ ký số, cập nhật thông tin doanh nghiệp – tổ chức – nhà thầu, và nộp hồ sơ báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài bằng cách thực hiện thao tác điền đầy đủ thông tin nhu cầu và đính kèm thành phần hồ sơ vào giao diện đăng ký nhu cầu, rồi chọn nộp hồ sơ.

Bước 2: Trong thời hạn 12 ngày, doanh nghiệp sẽ nhận được email trả lời của cơ quan chức năng, lúc này doanh nghiệp sẽ tiến hành nộp hồ sơ gốc trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu điện để cơ quan chức năng kiểm tra, đối chiếu và lưu theo quy định của pháp luật. Nếu hồ sơ không hợp lệ sẽ có email trả lời nêu rõ lý do cụ thể.

Bước 3: Trong 8 giờ làm việc kể từ khi cơ quan chức năng nhận được bản gốc hồ sơ đăng ký sử dụng người lao động nước ngoài hợp lệ, cơ quan này sẽ ra văn bản chấp thuận sử dụng người lao động nước ngoài. Nếu sau khi đối chiếu, hồ sơ gốc với hồ sơ điện tử không tương thích với nhau, cơ quan này sẽ ra văn bản không chấp thuận. Doanh nghiệp có thể nhận kết quả văn bản trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc nhận qua đường bưu điện. Nếu là văn bản từ chối chấp thuận, thì doanh nghiệp còn được nhận kết quả qua email nữa.

các bước thực hiện giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng điện tử

Lợi hại của việc thực hiện thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử

Khi thực hiện thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử, doanh nghiệp – cơ quan – tổ chức cần phải lường trước những lợi hại của vấn đề này, cụ thể:

* Lợi ích:

– Có thể nộp hồ sơ ở bất kỳ đâu.

– Không phải chờ đợi nộp hồ sơ

– Tiết kiệm công sức, thời gian, chi phí di chuyển

– Tránh áp lực tâm lý, sự căng thẳng cho người nộp hồ sơ và người tiếp nhận hồ sơ

* Hạn chế:

– Nếu hồ sơ có những vướng mắc thì sẽ chậm xử lý kịp thời

– Một vài trường hợp chậm nhận được kết quả

– Người nộp hồ sơ phải có kỹ năng xử lý hồ sơ

– Quá trình nộp hồ sơ có thể bị gián đoạn do phụ thuộc vào mạng và thiết bị máy móc

Trong trường hợp, nếu bạn chọn cách nộp hồ sơ trực tiếp thì cũng khó tránh khỏi những mệt mỏi, vất vả khi thực hiện thủ tục. Nhưng nếu bạn sử dụng dịch vụ làm giấy phép lao động tại PNVT thì tất cả mọi hạn chế của việc làm thủ tục báo cáo giải trình nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài qua cổng thông tin điện tử cũng như làm hồ sơ trực tiếp đều tan biến, vì chuyên gia của PNVT sẽ hỗ trợ bạn thực hiện thủ tục này một cách nhanh chóng, có kết quả chỉ trong 20-45 ngày làm việc mà thôi. Vì vậy, bạn hãy nhấc máy lên và gọi liền cho chúng tôi nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.