Thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam qua mạng điện tử là hình thức được Chính phủ Việt Nam triển khai thực hiện trong những năm gần đây nhằm giúp người lao động truy cập, khai thác, sử dụng trên môi trường mạng, để liên kết, tích hợp các kênh thông tin, các ứng dụng và dịch vụ của lĩnh vực cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.
Đơn giản, nhanh chóng, gọn nhẹ, người lao động nước ngoài chỉ cần sử dụng tài khoản giao dịch điện tử do người sử dụng lao động đăng ký để đăng nhập vào cổng thông tin điện tử để thực hiện cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài.
Việt Nam đã có hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài qua mạng (gọi tắt là cấp giấy phép lao động online) thông tư 23/2017/TT-BLĐTBXH và chính thức có hiệu lực thực hiện kể từ ngày 02/10/2017.
Để thực hiện đúng quy định, hiệu quả thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, cá nhân, tổ chức cần nắm vững những nội dung sau:
Hồ sơ cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài
1. Hồ sơ cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài bao gồm tờ khai và giấy tờ kèm theo phải phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
2. Hồ sơ cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài có các giấy tờ kèm theo ở dạng chứng từ giấy thì người sử dụng lao động phải chuyển đổi sang chứng từ điện tử dạng portable document format (pdf), document (doc, docx) hoặc joint photographic experts group (jpg), việc chuyển đổi phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:
a) Phản ánh toàn vẹn nội dung của chứng từ giấy;
b) Được chuyển từ chứng từ giấy sang chứng từ điện tử.
3. Khi các giấy tờ ở dạng chứng từ giấy không còn giá trị pháp lý thì các tài liệu chứng từ điện tử cũng không còn giá trị pháp lý.
Quy trình cấp giấy phép lao động
1. Trước ít nhất 7 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động phải khai thông tin vào tờ khai và nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động theo quy định tại Điều 10 của Nghị định số 11/2016/NĐ-CP đến cơ quan cấp giấy phép lao động qua cổng thông tin điện tử.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tờ khai và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động phù hợp với quy định của pháp luật, cơ quan cấp giấy phép lao động trả lời kết quả qua thư điện tử cho người sử dụng lao động. Trường hợp tờ khai và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động chưa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, cơ quan cấp giấy phép lao động trả lời kết quả qua thư điện tử cho người sử dụng lao động và nêu rõ lý do.
3. Sau khi nhận được trả lời kết quả hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động là phù hợp với quy định của pháp luật, người sử dụng lao động nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính bản gốc hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động đến cơ quan cấp giấy phép lao động để kiểm tra, đối chiếu và lưu theo quy định.
Trong thời hạn không quá 8 giờ làm việc kể từ khi nhận được bản gốc hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động thì cơ quan cấp giấy phép lao động phải trả kết quả cho người sử dụng lao động. Người sử dụng lao động có thể nhận kết quả trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính theo địa chỉ đăng ký của người sử dụng lao động.
4. Trường hợp bản gốc hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động không đúng với tờ khai và hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động đã gửi qua cổng thông tin điện tử thì cơ quan cấp giấy phép lao động trả lời bằng văn bản hoặc qua thư điện tử hoặc thông báo trực tiếp cho người sử dụng lao động.
Hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến
Công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến thực hiện các bước như sau:
1. Công dân chọn lĩnh vực Dịch vụ công để thực hiện các Dịch vụ công trực tuyến.
2. Đăng ký thông tin với hệ thống gồm: Họ và tên, ngày sinh, số chứng minh nhân dân/hộ chiếu …
3. Công dân điền toàn bộ thông tin cần thiết trên biểu mẫu hồ sơ điện tử và đính kèm các tệp bản quét/bản mềm đối với những văn bản, tài liệu đi kèm của hồ sơ.
4. Sau khi điền đầy đủ thông tin, Công Dân nhấn vào nút Gửi hồ sơ để gửi hồ sơ điện tử. Hồ sơ sẽ được chuyển về đơn vị tiếp nhận và được đơn vị này sẽ thẩm định, xử lý và giải quyết hồ sơ.
5. Thông tin về quá trình giải quyết hồ sơ sẽ được cập nhật trực tiếp trên trang dịch vụ công để Công dân biết. Khi hồ sơ hợp lệ và đầy đủ điều kiện giải quyết, Công dân sẽ nhận được thông báo về thời gian giải quyết hồ sơ.
6. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc có yêu cầu khác, Công dân sẽ được hướng dẫn chi tiết để bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ.
Thao tác thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại thành phố Hồ Chí Minh
– Bước 1: Truy cập vao trang https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn
– Bước 2: Nhấp chọn “Nộp hồ sơ trực tuyến” trên màn hình trang chủ dịch vụ công trực tuyến của Thành phố.
Bước 3: Chọn lĩnh vực cần nộp bằng cách đánh máy chữ: “Giấy phép lao động”, nhấp chọn “Tra cứu”, danh sách tên thủ tục hiện ra bên dưới:
Bước 4: Nhấp chọn tên thủ tục cần nộp:
--> xuất hiện trang “chọn dịch vụ nộp hồ sơ” --> Bạn chọn “Dịch vụ nộp hồ sơ qua mạng”:
Bước 5: Đăng ký hồ sơ bằng cách nhập các thông tin --> chọn “Xác nhận” --> bạn điền tiếp thông tin người nộp hồ sơ :
Nhập các thông tin người nộp hồ sơ —> bạn nhập mã bảo vệ —> chọn Tiếp tục, sẽ xuất hiện 1 trang văn bản đề nghị cấp giấy phép lao động
Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn vào nút Xuất kết hồ sơ.
Sau đó bấm chọn Browse chọn file đính kèm hồ sơ, nhập mã bảo vệ và bấm chọn để gửi hồ sơ điện tử. Hồ sơ sẽ được chuyển về đơn vị tiếp nhận và được đơn vị này sẽ thẩm định, xử lý và giải quyết hồ sơ.
Sau đó màn hình sẽ xuất hiện thông báo kết quả hồ sơ qua mạng. Đồng thời, người nộp hồ sơ sẽ nhận được tin nhắn thông báo hồ sơ đã được chuyển, chờ được tiếp nhận.
Như vậy, thủ tục xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam qua cổng thông tin điện tử ngày càng trở lên phổ biến vì tính thuận lợi, tiện dụng và nhanh chóng. Bạn hãy thực hiện các thao tác này để có cơ hội tận hưởng những lợi ích tốt nhất từ chương trình cổng thông tin điện tử này.
Hạnh